Bé trai 6 tháng tuổi ngừng thở, tím tái sau 3 phút tiêm kháng sinh

Bệnh nhi Nguyễn Trường A., 6 tháng tuổi ở Yên Sơn, Tuyên Quang nhập viện BV đa khoa tỉnh Tuyên Quang điều trị viêm mũi họng cấp/viêm tai giữa cấp 2 bên.

Bác sĩ đã chỉ định cho bé tiêm kháng sinh để điều trị, sau khi tiêm 2 mũi kháng sinh bé ổn định, không có phản ứng bất thường.

Đến mũi tiêm lần thứ 3, sau khi tiêm tĩnh mạch chậm 300mg Zidimbiotic 1g, khoảng 3-4 phút, trẻ xuất hiện tím tái toàn thân, tim rời rạc, mạch không bắt được, ngừng thở…

Bệnh nhi được chẩn đoán sốc phản vệ do Zidimbiotic. Ekip cấp cứu của khoa Nhi ngay lập tức thực hiện cấp cứu cho bệnh nhi theo đúng sơ đồ chẩn đoán và xử trí phản vệ của Bộ Y tế.

Sau 30 phút nỗ lực cấp cứu, bệnh nhi đã có nhịp tim trở lại và được theo dõi sát các chỉ số, sau 2 giờ, bệnh nhi đã tự thở được, nhịp tim đều, mạch ổn định nên đã được chuyển xuống BV Nhi TƯ để tiếp tục điều trị.

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Trưởng khoa Nhi, BV đa khoa tỉnh Tuyên Quang đánh giá, trường hợp bé A. diễn biến nhanh, nguy cơ tử vong cao. May mắn, các bác sĩ và điều dưỡng đã được tập huấn quy trình xử trí sốc phản vệ nên đã cấp cứu kịp thời.

BS Hương cho biết, phản vệ là phản ứng dị ứng hệ thống cấp, phát sinh khi có sự xâm nhập của “yếu tố lạ” (dị nguyên). Sốc phản vệ xảy ra ở những cơ thể có cơ địa dễ dị ứng khi tiếp xúc với thuốc, thức ăn, nọc côn trùng, phấn hoa hay nấm mốc.

Tác động của phản vệ lên cơ thể rất nhanh, gây phù nề, xuất tiết niêm mạc và co thắt cơ trơn dẫn đến trụy tim mạch, suy hô hấp… và rất dễ tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Đây là tai biến y khoa xảy ra đột ngột. Phần lớn tử vong do phản vệ không thể dự báo trước, thậm chí cả người khoẻ mạnh. Chỉ vài phút huyết áp tụt, mạch không bắt được mà không đưa mạch được trở về bình thường, bệnh nhân có nguy cơ ngừng tuần hoàn rồi tử vong.

Thúy Hạnh

Đánh giá trung bình 0/5 ( 0 Nhận xét )
5 0
4 0
3 0
2 0
1 0
Chia sẻ cảm nhận của bạn Viết nhận xét của bạn

Mời quý khách nhập thông tin nội dung bình luận

* Rating
2119 *